Lượt xem: 301

Đóng góp Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 19/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ. Đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh tham dự. Dự hội nghị còn có lãnh đạo 12 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều chuyên gia tư vấn.

 


Quang cảnh hội nghị

 

    Theo dự kiến, Trung tâm sẽ có diện tích 3.300 ha tại phường Long Tuyền (Quận Bình Thủy) và xã Giai Xuân (huyện Phong Điền). Trong đó, giai đoạn 1 (2022-2027) sẽ được triển khai trên diện tích 450 ha; giai đoạn 2 sẽ triển khai trong trong khoảng từ năm 2027-2050. Trung tâm kêu gọi đầu tư ở 4 lĩnh vực: Xây dựng hạ tầng; nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ; sản xuất, chế biến và cung ứng dịch vụ xuất khẩu nông sản và tiêu thụ. Điều này nằm trong Nghị quyết số 45 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ. Theo đó, Quốc hội đã quy định cho thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với thành phố Cần Thơ, trong đó có xây dựng Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

    Lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố sẽ không làm được gì nếu không có sự tham gia của các tỉnh trong vùng, vì vậy hội nghị nhằm lấy ý kiến chuyên gia và lãnh đạo các tỉnh để hoàn thiện đề án trước khi trình Chính phủ phê duyệt.

    Theo nhiều lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố Cần Thơ là trung tâm vùng, còn các địa phương có trung tâm điều phối chuyên ngành như tỉnh Kiên Giang có trung tâm điều phối về thủy sản, một số tỉnh thì có trung tâm trái cây, lúa gạo. Vì vậy, đây sẽ là trung tâm của các trung tâm.

    Đồng chí Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng góp ý, ngoài 4 lĩnh vực mà đề án kêu gọi đầu tư nêu trên, thì cần thêm lĩnh vực hỗ trợ dịch vụ và kết nối thị trường. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng các tỉnh đều có trung tâm, vì vậy cần có lĩnh vực nêu trên ở thành phố Cần Thơ để kết nối các trung tâm này. Đồng chí Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng cho rằng, việc tổ chức thực hiện đề án là rất quan trọng, vì vậy cần bổ sung cơ chế phối hợp cấp vùng, trong đó đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan chủ trì.

    Các đại biểu cũng đóng góp nhiều ý kiến trong việc xây dựng lại bố cục đề án, ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý, lập sàn đấu giá giao dịch nông sản; nhất là cần có những cơ chế phối hợp 13 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong đề án; đồng thời, đề án phải phân công nhiệm vụ, vai trò của UBND các tỉnh trong vùng.

    Mục tiêu đến năm 2030, Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ trở thành hạt nhân của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại Đồng bằng sông Cửu Long; thực hiện đầy đủ chức năng liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long với vai trò dẫn dắt (về công nghệ, đào tạo, chuyển giao giải pháp…), thúc đẩy (kiến tạo các chuỗi liên kết, thu hút các nguồn lực) và hỗ trợ mạnh mẽ hoạt động kinh tế nông nghiệp toàn vùng (nâng cao giá trị gia tăng, tiêu thụ, xuất khẩu…); hoàn chỉnh tất cả các phân khu chức năng của trung tâm trên diện tích mở rộng theo quy hoạch. Còn tầm nhìn đến năm 2050, trung tâm sẽ trở thành hạt nhân của đô thị sân bay với công nghệ thông minh và là đầu mối của chuỗi các trung tâm sản xuất, chế biến và tiêu thụ thông minh toàn vùng. Trong chuỗi liên kết này, có khoảng 50% đến 70% các quy trình sản xuất được thực hiện tự động thông minh.

Thanh Khiết



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 7488
  • Trong tuần: 78,195
  • Tất cả: 11,801,515